Tuesday, April 19, 2011

Tân Ước và Phụ nữ: Gái điếm hay đồng trinh

Tân Ước và Phụ nữ: Gái điếm hay đồng trinh


(Religion lies about women)
Paula Kirby









Lời người dịch:  Câu hỏi đạo Kitô đối với phụ nữ ra sao? Không ai có thể trả lời với thẩm quyền hơn một cây bút phụ nữ cựu tín đồ, bà  Paula Kirby vừa lên tiếng trong blog tôn giáo của tờ Washington Post, tuần qua. Khi mới đọc thoáng, bài báo đem tôi trở lại với giọng nói phẫn nộ, bộc trực và lối đi thẳng vào sự việc; không kiêng dè và xa gần rào đón trước sau, như thường thấy trong các tác giả thế kỷ trước.  Nội dung không có gì là mới, chúng vẫn đã nằm trong quyển sách thánh đó từ gần hai nghìn năm nay rồi – nhưng cách nói là mới. Nó là tiếng dậm chân, vung tay, hô hào của những người đã lùi lại đến bờ vực của cam chịu nhẫn nhục, không thể còn lùi thêm xa hơn được nữa trước sự nói láo thâm độc và đồi bại của các tôn giáo Abraham về phụ nữ.



Tân Ước và Phụ nữ: Gái điếm hay đồng trinh

“Sự kỳ thị với phụ nữ trên một cơ bản toàn cầu rất thường có thể gán nguyên nhân với tuyên bố của các lãnh tụ tôn giáo các đạo Kitô, Islam và những tôn giáo khác, rằng phụ nữ là thấp kém hơn trong mắt của Gót”, cựu tổng thống Mỹ Jimmy Carter đã nói như thế tuần trước [1]. Nhiều truyền thống dạy rằng trong khi cả hai, đàn ông và đàn bà, đều có giá trị ngang nhau, nhưng Gót đã tuyên phong những vai trò cụ thể  dành riêng cho nam giới và phụ nữ. Những nhiệm vụ khác biệt này thường thường giữ phụ nữ ở ngoài vòng những chức vị lãnh đạo trong những cộng đồng tôn giáo của họ. Vậy vai trò của tôn giáo trong sự phân biệt giới tính là gì?

“Những người vợ, hãy tùng phục chồng của các ngươi như là với Gót. Vì người chồng là đầu của người vợ như Christ là đầu của hội nhà thờ, cơ thể của nó, trong đó ngài là đấng Cứu Rỗi. Bây giờ, giống như hội nhà thờ tùng phục đấng Christ, do đó, những người vợ cũng phải tùng phục những đấng ông chồng của họ về  tất cả mọi sự việc”.

Ở đây, trong Ephesians 5, được gán cho Paul [2], chúng ta có một cái lõi tóm thu thái độ của hội nhà thờ đối với các vị trí tương ứng của đàn ông và phụ nữ. Vai trò của người đàn ông sẽ là người đứng đầu, còn vai trò của người phụ nữ là tùng phục cho ông ta.  Ý nghĩa là sáng trong như pha lê, không thể nhầm lẫn, và tuy thế, mặc dù những người trong các giáo phái chính thống giáo điều là những người tin chết cứng vào những thiên kiến của thời đồ Sắt như thế ​​vẫn còn áp dụng trong ngày hôm nay, có nhiều người Kitô cởi mở, là những người biết phải chăng đã khép nép lùi lại trước sự  ấu trĩ của những hướng dẫn như vậy, và do đó uốn người cong về phía sau để giả vờ như chúng không phải là xấu xa như chúng đã xem thấy rõ ràng rành rành như vậy. “À vâng,” họ nói, “nhưng Paul tiếp tuc để nói rằng những ông chồng phải yêu thương vợ mình. Và không chỉ yêu họ thôi đâu, nhưng yêu họ như họ yêu bản thân của họ. Như thế, rõ ràng đây là một sắp xếp đối ứng có qua có lại, có giá trị tương đương, đã áp đặt các hạn chế bằng những sức nặng ngang bằng nhau, trên cả hai  - đàn ông và người vợ. Tất cả mọi sự như thế là tốt đẹp  với thế giới và chúng ta có thể tiếp tục giả vờ rằng đạo Kitô là người bạn của giới phụ nữ”.  Nhưng không có thế đâu. Tất cả mọi sự là không tốt đẹp với thế giới, và chỉ có những kẻ bị lừa dối  hoặc gian xảo không thành  thực mới có thể tuyên xưng là đã thấy sự bình đẳng nơi mà chỉ có sự qui lụy phục tùng. 

Là điều lý thú để ghi chú cái ngữ cảnh đoạn nổi tiếng này xảy ra trong đó: liền ngay sau  ban lệnh cho phụ nữ tùng phục chồng, chúng ta tìm thấy lệnh truyền cho trẻ em vâng lời cha mẹ của chúng, và cho những người nô lệ phải tuân phục những người chủ sở hữu họ. Không có số lượng nào, kể trên những hướng dẫn cho chồng, cha mẹ, và chủ nô lệ trong câu hỏi, bảo họ đừng tàn nhẫn khai thác vị trí quyền lực của họ, lại có thể thay đổi được một thực tế là phụ nữ đã bị xếp loại cùng với trẻ em và với nô lệ; khi nói đến địa vị xã hội, tự do và sự tự quyết của họ, và giống như trẻ em và nô lệ, được gọi ra để đón nhận tình trạng thấp kém của chúng với vui vẻ và nhiệt tình. Trong cùng một trình tự, những lời hướng dẫn rằng những chủ nô lệ được hô hào đừng đe dọa những người nô lệ của họ. Có phải điều này làm cho chế độ nô lệ được chấp nhận? Tất nhiên là không. Chỉ có tôn giáo Abraham mới có thể cố gắng trình bày một ý tưởng đáng tởm như thể nó không phải là một vết nhơ trên phẩm giá của nhân loại, và đòi hỏi phụ nữ phải luôn luôn tùng phục những người bạn đời phái nam của họ là không phải kém phần gớm ghiếc.

Sự thật là các tôn giáo khởi nguồn từ Abraham sợ phụ nữ và do đó đi đến tận cùng những con đường cực đoan bất thường và đôi khi tàn bạo để kiểm soát họ, hạn chế họ, và đàn áp họ bằng mọi cách. Chỉ cho tôi một xã hội không theo tôn giáo Abraham mà nó cảm thấy bị ý tưởng về tình dục phụ nữ đe dọa hết sức đến nỗi nó phải đè một em bé gái ra để cắt bỏ clitoris của em, để đảm bảo rằng em ấy sẽ không bao giờ có thể trải nghiệm được lạc thú tình dục. Chỉ cho tôi một xã hội không tôn giáo mà nó cảm thấy sự cần thiết phải buộc phụ nữ choàng áo che kín từ đầu đến chân và buộc họ phải kinh nghiệm thế giới bên ngoài thông qua chỉ một vệt xé thủng một vài phân vuông. Tất cả ba tôn giáo khởi nguồn từ Abraham đều chia sẻ câu chuyện thần thoại của Adam và Eve, huyền thoại mà nó nói rằng tội ác đã được thả lỏng trên thế giới thông qua người phụ nữ. Họ chia sẻ những di sản của sách Leviticus [3], vốn tuyên bố một người phụ nữ kinh nguyệt không sạch sẽ, phải bị đặt sang một bên, không được chạm vào, một sự sợ lây bệnh vẫn còn trong một số người Do Thái chính thống, ngay cả trong ngày hôm nay, những người từ chối bắt tay một phụ nữ vì sợ cô ấy có thể là đương có kinh nguyệt. Đây là cái thứ điên cuồng mê muội nào vậy? Có phải là điên cuồng mê muội của những đầu óc thuộc thời đồ đồng đã bị các lực lượng phản động của các tôn giáo làm cho hóa thạch.

Tân Ước là ngắn ngủi đến đáng buồn về các nhân vật nữ quan trọng đáng chú ý, và một cái nhìn vội vào những người vốn đã được nhập hội của những người nổi tiếng sẽ đủ để cho chúng ta biết chính xác phụ nữ nổi tiếng đã được nhìn như thế nào. Một mặt chúng ta có Mary Magdalene – cô gái điếm. Và mặt khác chúng ta có Mary, mẹ của Jesus – người Trinh nữ. Để diễn giải theo cách nói của Dorothy Parker [4], đã mới quá cố, cái nhìn phụ nữ của Tân Ước chạy đầy đủ các gam màu từ A đến B. Gái mại dâm hoặc Trinh nữ: Quí vị nữ lưu, xin chọn lấy một. Người phụ nữ dấn thân vào quan hệ tình dục với nhiều đàn ông được đưa cao lên như hình ảnh thu nhỏ của sự sa đọa, đổ vỡ, gian ác, như một người quá hư hỏng đến nỗi sự sẵn sàng tha thứ của Jesus cho nàng, được xem như chạm đến bến bờ của sự kỳ diệu. Và đồng thời đem cho chúng ta như là một lý tưởng của chúng ta, khát vọng của chúng ta, vai trò đáng làm khuôn mẫu của chúng ta – đó là người nữ đồng trinh đời đời: không có tình dục, bị khóa chặt mãi mãi ở trong trạng thái trẻ con, tránh hết các đam mê tình dục hay cảm tính, chỉ biết vâng lời, phải tự hy sinh, phải vị tha: một phụ nữ, nói cách khác, tất cả những gì từ người đó, có thể làm cho nàng thành con người toàn vẹn, hãy khoan nói về  phần chỉ toàn vẹn phụ nữ, đã bị tước bỏ hết sạch. Ở đây, cuối cùng, là người phụ nữ mà tôn giáo không còn cần phải sợ hãi. Đây là lý tưởng cao nhất mà một người phụ nữ đạo Kitô có thể khao khát: một miếng giấy bồi cứng, miếng các tông cắt ra từ trong phụ nữ tính, chỉ là một nữ tỳ, im lặng, phục tùng, một cái chậu dành cho sản xuất trẻ sơ sinh, thụ động và biết ơn chấp nhận số phận của nàng.

Và thật đáng mỉa mai cái ý tưởng rằng những tôn giáo này - trong sự rêu rao của chúng rằng đánh giá bình đẳng với phụ nữ - rồi sẽ cho phép phụ nữ được thực sự kiểm soát chính cơ thể họ! Những phụ nữ hiện hữu là chỉ cho những mục đích của sự sinh sản! Thế nên, hãy để họ sinh sản! Hãy để họ sinh sản, cho dù họ muốn thế hay không. Giáng họa xuống phụ nữ nào là người đã dám dấn mình vào tình dục mà không sẵn lòng chịu thụ thai như một kết quả! Gieo đau thương khốn đốn xuống phụ nữ nào là người đã sử dụng biện pháp ngừa thai để kiểm soát khả năng sinh sản và quản lý kích thước gia đình của mình! Và trăm lần hành hạ đau khổ phải giáng xuống phụ nữ nào là người thực sự dám chấm dứt một thai nghén vốn người ấy không muốn! Vấn đề phá thai minh họa toàn hảo vai trò của phụ nữ vốn được nhà thờ có quan tâm đến, từ trước cho đến nay. Cơ quan sinh sản của một phụ nữ không phải là riêng của cô, và cô có thể không được phép quyết định những gì sẽ xảy ra với chúng. Nhà thờ Kitô sẽ cấm phá thai, ngay cả khi sự sống của người mẹ có nguy cơ nếu cứ tiếp tục với thai kỳ. Nhà thờ Kitô sẽ cấm nó, ngay cả khi cô đã bị hãm hiếp và đương mang thai đứa con của người hãm hiếp mình. Còn thế nào cho rõ ràng hơn nữa - là người phụ nữ đó có thể có giá trị chỉ là kẻ chuyển vận đứa trẻ của một người đàn ông, và tự thân cô ta đã không có một giá trị nội tại nào dù gì đi nữa?

Trong những con mắt của các tôn giáo Abraham, người mẫu nữ nguyên thủy là Eve: không vâng lời, không đáng tin cậy, dễ dàng bị dẫn đi lạc đường, và một yêu tinh ma nữ quyến rũ người nam - người nam tuy là cao quý hơn, nhưng lại là con mồi dễ dàng cho những lừa dối và những cám dỗ của người bạn đường yếu hơn mình. Phụ nữ là nguồn của nguy hiểm, là kẻ đã làm hư hỏng đồi bại anh ta, là ống dẫn cho tất cả những gì là xấu xa ác độc trên thế giới. Nàng là nguy hiểm ... ấy thế nhưng nhưng khôn cưỡng nổi, và điều không thể cưỡng nổi này lại còn làm cho nàng càng thêm rất nguy hiểm. Nhưng bạn sẽ ghi nhận rằng những nguy hiểm của cám dỗ tình dục đã không được đem đối mặt đặt ngang nhau, giữa những người đàn ông và phụ nữ: không có chuyện như thế đâu, tôn giáo đòi hỏi rằng đó chính là người phụ nữ phải chịu gánh nặng tai tiếng. Solomon, chúng ta được cho biết, đã có 700 bà vợ và 300 phi tần, và David tuy đã có một gánh khiêm tốn hơn thế nhưng vẫn còn năng lực – đốt tàn năm bà vợ và 10 thê thiếp, ấy thế nhưng không phải ai trong những số này đã trở thành một tên tuổi mỉa mai cho tính không thể thỏa mãn; tham lam vô độ của phái nam. Jezebel [5], mặt khác, đã trở thành đồng nghĩa với tình dục thái quá, mặc dù điều này không phải là một trong những thói xấu đã gán cho nàng trong câu chuyện kinh Thánh. Những người Islam quá khích, còn lâu mới đòi hỏi tín đồ nam phái của họ phải kiểm soát  những khát vọng nhục dục của họ, và chịu trách nhiệm về chúng, nhưng lại đem giấu kín phụ nữ của mình trong những bao tải gớm guốc, phi phái tính, tước mất hết vẻ đẹp của phụ nữ và cá tính cá nhân của họ, ngay cả cái khả năng thực tế của họ được thở ra thở vào một cách tự do - và vẫn cho phép chế độ đa thê, mặc dù chỉ dành cho nam giới, tất nhiên. Và (trở lại với thánh kinh Kitô) có bao giờ bạn dừng lại để tự hỏi điều gì đã xảy ra đây - với người đàn ông là tình nhân của người phụ nữ bị lên án phạm tội ngoại tình [6] đã kể trong phúc âm của John? Tại sao anh ta không bị đe dọa phải chịu tội bằng cách ném đá cho chết, và sao không lôi anh ta ra trước Jesus, như người bạn tình của anh?

Tôn giáo Abraham là một dối trá này sau một dối trá khác: dối trá về tội tổ tông, dối trá về sự sống đời đời, dối trá về hỏa ngục, dối trá về cầu nguyện được trả lời, dối trá rằng cuộc sống không có thể có ý nghĩa mà không có tôn giáo, dối trá rằng tôn giáo là gốc của đạo đức, dối trá về sự sáng tạo, dối trá về về một kẻ do thám trên bầu trời - là kẻ nghe được từng lời của bạn và đọc được mọi ý nghĩ của bạn. Và vào trong danh sách này, chúng ta phải thêm cái dối trá rằng nó xem người đàn ông và phụ nữ là bằng nhau. Nó đã từ rất lâu trốn thoát với các trò chơi chữ loạn trí trong đó cho phép nó đem cái chết-bằng-tra tấn được trình bày như là một hành động của tình yêu thương, và đày đọa đời đời trong lửa hỏa ngục được xem như là một hành động cần thiết của công lý, rằng chúng ta có lẽ không nên ngạc nhiên khi thấy nó cũng khéo xoay sở để lừa những người tin theo nó đi vào nhìn xem sự đàn áp có hệ thống và sự bịt miệng im lặng của phụ nữ như một hành động của giải phóng và sự bình đẳng. Dù sao đi nữa, nó là một lời nói dối, giống như tất cả những dối trá khác: một lời nói dối thâm độc và đồi bại. Đã đến lúc phụ nữ ở khắp mọi nơi thức tỉnh điều đó về nó.


Paula Kirby

Lê Dọn Bàn tạm dịch- bản nháp thứ nhất
(Apr, 2011)

(Trước đây theo đạo Kitô, bà Kirby nay là một cây bút bình luận, là khuôn mặt phụ nữ trong các hội đoàn vô thần, hiện sống ở Scotland- nguyên văn:  http://www.washingtonpost.com/blogs/on-faith/post/religion-lies-about-women/2011/04/13/AFDS9mXD_blog.html)



[1] Atlanta (AP- Apr 7 2011) - Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter nói rằng phần lớn các phân biệt đối xử và ngược đãi hành hạ phụ nữ trên toàn thế giới là do một niềm tin “rằng phụ nữ thì thấp kém hơn trong mắt của Gót”.
Ông Carter gọi sư ngược đãi phụ nữ là “sự xúc phạm nhân quyền nghiêm trọng nhất, và bao trùm cùng khắp tất cả nhất và gây tổn hại nhất trên mặt đất”.  – “như bạn đã biết, [trong] hội nhà thờ Catô, họ thực sự thờ phụng Trinh nữ Mary,  nhưng lại không cho phép một người phụ nữ làm một thày chăn chiên”,  ông nói thêm. “phụ nữ phải là “công cụ” cho chồng của họ và đã bị cấm làm phó tế, mục sư, giáo sĩ trong quân đội, hoặc thày giáo của nam giới”. Ông cho biết họ dựa điều này trên một vài lựa chọn cẩn thận ngôn từ của Paul và sách Genesis cho rằng Eve được tạo ra sau Adam và chịu trách nhiệm cho tội tổ tông. Carter cho biết đây là mâu thuẫn với niềm tin của ông rằng chúng ta đều bình đẳng trong mắt của Gót.

Ông cựu tổng thống này đã phát biểu như trên,  Thứ tư, ngày 6, tháng Tư, 2011, tại một tập hợp gồm các nhà hoạt động nhân quyền và các nhà lãnh đạo tôn giáo, đến từ hơn 20 quốc gia, tại Trung tâm Carter ở Atlanta.

[2] Ephesians 5: 22-24.
[3] 15: 19-30:  là những đoạn thánh kinh nói về kinh nguyệt phụ nữ, trong sách Leviticus    
[4] Dorothy Parker (1893-1967) – người Mỹ - nhà thơ châm biếm phê bình, viết truyên ngắn, bà nói về tài tử   Katharine Hepburn: “She runs the gamut of emotions from A to B”
[5] Jezebel là một nhân vật được nhắc đến trong kinh thánh hai lần. Bà là một công chúa người Phoenicia đã trở thành vợ của vua A-háp xứ Israel. Jezebel đem lại sự thờ phượng gót Baal, một gót gốc Phoenician, đến Israel, làm các nhà tiên tri Do Thái tức giận, và cuối cùng bà bị giết chết bằng lối xử ném đá và xác để cho chó ăn.
Trong nhiều thế kỷ, tên Jezebel đã được sử dụng như là một sự nguyền rủa với những phụ nữ được xem là vô đạo đức hay đe dọa gợi dục tình. Gần đây, với phong trào xét lại Kitô, Jezebel có thể xem chỉ đơn giản là một, người phụ nữ hấp dẫn, có đầu có và dành quyền kiểm soát đời sống tình dục của mình.
[6] John 7:53-8:11 – chuyện người đàn bà bị bắt vì tội ngoại tình, do khéo léo của Jesus nên không còn ai buộc tội nàng nữa - Ở đây Kirby nhắc mọi người rằng kinh thánh chỉ nói về người phụ nữ và thán phục lòng nhân từ của Jesus – nhưng còn anh chàng kia đâu? Trước sau không nhắc nhở gì đến cả.