(An Enquiry Concerning the
Principles of Morals)
David Hume
MỤC VII.
Về Những Phẩm Tính Trực
Tiếp Làm Chúng Ta Dễ Chịu
M 7.1, SBN 250
Ai là người đã từng
trải qua một buổi tối với những người trầm ngâm u sầu, và đã nhận thấy trò chuyện
bỗng trở nên sôi nổi như thế nào, và sự hoạt bát lan tỏa trên gương mặt, lời
nói và hành vi của mọi người ra sao, khi có sự xuất hiện của một người bạn đồng
hành ý nhị hóm hỉnh, hoạt bát; người như vậy sẽ dễ dàng công nhận rằng SỰ VUI VẺ
mang trong mình công lao to lớn, và tự nhiên hòa giải được thiện chí của loài
người. Thực vậy, không có phẩm tính nào dễ dàng truyền đạt đến mọi người xung
quanh hơn thế; vì không có phẩm tính nào khác có một khuynh hướng tự thể hiện
nhiều hơn, trong những trò chuyện vui vẻ và những giải trí thú vị. Ngọn lửa lan
tỏa khắp người vòng quanh; và những người ủ rũ và buồn bã nhất thường bị cuốn
vào nó. Tôi thấy khó chấp nhận được rằng những người u sầu ghét sự vui vẻ, mặc
dù Horace đã nói vậy; vì tôi luôn nhận thấy rằng, khi sự vui vẻ ở mức độ vừa phải
và đúng mực, những người trầm ngâm u sầu càng vui vẻ hơn, vì nó xua tan đi sự u
ám vốn họ thường bị đè nén, và mang lại cho họ một vui thích khác thường.
M 7.2, SBN 250-1
Từ ảnh hưởng này của
sự vui vẻ này, cả trong tự truyền đạt và thu hút chấp thuận, chúng ta có thể nhận
thấy rằng có một tập hợp khác gồm những phẩm tính tâm lý khác, vốn không có bất
kỳ hữu ích hay khuynh hướng nào để mang lại điều tốt đẹp hơn, cho cả cộng đồng hay
người sở hữu, vốn lan tỏa sự hài lòng đến người nhìn, và tạo ra tình thân thiện
và sự tôn trọng. Cảm giác trực tiếp của chúng, với người sở hữu chúng, là dễ chịu:
Những người khác bước vào cùng một tâm trạng, và nắm bắt được tình cảm, bằng sự
lây lan hay sự đồng cảm tự nhiên: Và vì chúng ta không thể cưỡng lại việc yêu bất
cứ gì mình thích, nên một cảm xúc tốt đẹp nảy sinh đối với người mang lại nhiều
sự hài lòng đến vậy. Người ấy là một cảnh tượng sống động hơn: Sự hiện diện của
người ấy lan tỏa trên chúng ta sự tự mãn và vui sướng thanh thản hơn: Trí tưởng
tượng của chúng ta, khi đi vào cảm xúc và tính cách của người ấy, được tác động
theo một cách dễ chịu hơn so với khi một tâm trạng u sầu, chán nản, buồn bã, lo
lắng được thể hiện trước mắt chúng ta. Do đó, tình cảm và sự tán thành đi kèm với
người trước: sự ác cảm và ghê tởm đi kèm với người sau. [35].
M 7.3, SBN 251-2
Ít người nào sẽ ghen
tị với nhân cách vốn Caesar dành cho Cassius.
Hắn không thích chơi đùa,
Như ngươi vậy, Anthony: Hắn không nghe thấy âm nhạc:
Hiếm khi hắn mỉm cười; và mỉm cười theo kiểu đó,
Như thể hắn tự chế giễu và khinh miệt tinh thần của mình
Đến mức có thể khiến người ta mỉm cười trước bất cứ điều
gì. [1]
Những người như vậy,
như Caesar đã lưu ý, không chỉ thường nguy hiểm, nhưng bởi vì họ ít vui hưởng đời
sống, họ hiếm khi trở nên dễ chịu với người khác hoặc đóng góp cho vui thích xã
hội. Trong mọi xã hội và thời đại lịch sự, sở thích giải trí – khi cân bằng với sự điều độ và đứng đắn
– được coi là một đức tính quan trọng,
ngay cả ở những người vĩ đại nhất, và càng trở nên quan trọng hơn đối với những
người có địa vị hoặc tính cách thấp kém hơn. Một nhà văn người Pháp mô tả cách
tiếp cận của riêng mình đối với sự cân bằng này: “Tôi yêu đức hạnh mà không
khắc khổ; khoái lạc mà không nhu nhược; và đời sống mà không sợ chấm dứt của
nó. [36].
M 7.4, SBN 252
Ai không bị ấn tượng
bởi bất kỳ ví dụ điển hình nào về TRÍ TUỆ VĨ ĐẠI hay Nhân cách Cao quý; với sự
nâng cao tình cảm, sự khinh miệt chế độ nô lệ, và với lòng kiêu hãnh và tinh thần
cao quý, xuất phát từ đức hạnh có ý thức? Longinus nói, sự cao cả thường chẳng
qua chỉ là tiếng vọng hay hình ảnh của lòng độ lượng; và khi phẩm chất này xuất
hiện ở bất kỳ ai, dù chỉ một âm tiết, nó cũng khơi dậy sự tán thưởng và ngưỡng
mộ của chúng ta; như có thể thấy trong sự im lặng nổi tiếng của Ajax trong
Odyssey, thể hiện sự khinh miệt cao quý và sự phẫn nộ kiên quyết hơn bất kỳ
ngôn ngữ nào có thể truyền tải. [37].
M 7.5, SBN 252
Nếu ta là Alexander, Parmenio nói, ta sẽ chấp nhận những lời đề nghị này
của Darius. Alexander đáp, ta
cũng sẽ chấp nhận nếu ta là Parmenio. Câu nói này thật đáng ngưỡng mộ,
Longinus nói, xuất phát từ một nguyên lý tương tự [38].
M 7.6, SBN 252
“Đi đi!”, người anh
hùng ấy đã hét lên với binh lính của mình, khi họ từ chối theo ông đến India, "Hãy đi nói với đồng bào của người rằng ngươi đã
bỏ Alexander trong việc hoàn thành cuộc chinh phục thế giới.". Hoàng tử xứ Condé nói, người luôn ngưỡng mộ đoạn văn này,
Alexander bị binh lính bỏ rơi, giữa những dân man rợ, vẫn chưa
hoàn toàn bị khuất phục, cảm thấy trong mình một phẩm giá và quyền lực của đế quốc đến mức ông
không thể tin rằng một ai đó lại từ chối tuân lệnh ông. Dù ở châu Âu hay châu Á,
giữa người Greece hay người Ba Tư, tất cả đều thờ ơ với ông: Bất cứ nơi nào ông
tìm thấy con người, ông đều tưởng tượng rằng
ông sẽ tìm thấy thần dân. [2]
M 7.7, SBN 252-3
Trong vở bi kịch, người
tâm phúc của Medea khuyên bà nên thận trọng và nhún nhường, đồng thời nhắc nhở
bà về tất cả những bất hạnh đã giáng xuống đầu bà. Ông ta nói rằng, bị bao vây
bởi rất nhiều kẻ thù tàn nhẫn, vậy còn gì để hỗ trợ bà nữa? "Chính bản
thân tôi," bà đáp, "chính bản thân tôi – và thế là đủ."
Boileau đã đúng khi ca ngợi câu nói này như một ví dụ hoàn hảo về sự cao cả
đích thực – một khoảnh khắc mà sự vĩ đại của tâm hồn được thể hiện bằng sức mạnh
đơn giản nhưng đầy uy lực. [39].
M 7.8, SBN 253
Khi Phocion – người
Athen khiêm tốn và hiền lành – bị dẫn đến nơi hành quyết, ông quay sang một
trong những người bạn đồng hành đang khóc thương cho số phận của người này.
Phocion nói: “Chẳng phải đó đã là vinh quang đủ cho bạn rồi sao, khi được chết
cùng với Phocion?” [3]
M 7.9, SBN 253
Hãy so sánh với bức
tranh Tacitus vẽ về Vitellius khi ông đã mất ngôi – bám víu vào sự sống một
cách thảm hại, bị giao cho một đám đông tàn nhẫn; bị đánh đập, lôi kéo và bị buộc
phải ngẩng đầu lên chịu đựng mọi sự sỉ nhục bằng một con dao găm kề dưới cằm.
Thật là một sự nhục nhã tột cùng! Thật là một sự hạ thấp phẩm giá đến mức cùng
cực! Tuy nhiên, ngay cả trong khoảnh khắc đó, nhà sử học nói rằng, Vitellius vẫn
thể hiện những dấu vết của một tinh thần chưa hoàn toàn bị suy đồi: khi một
viên quan chế giễu ông ta, ông ta chỉ trả lời đơn giản, “Ta vẫn là hoàng đế của
những ngươi [41]. [4]
Lê Dọn Bàn tạm dịch – bản nháp thứ
nhất
(May/2025)
(Còn tiếp... →)
http://chuyendaudau.blogspot.com/
http://chuyendaudau.wordpress.com
[1] Hume trích dẫn Cassius, như được Caesar mô tả
trong vở kịch Julius Caesar của Shakespeare, để minh họa một quan điểm về bản
chất con người và sự tôn trọng xã hội. Một tính khí khắc khổ, buồn bã, dù có
trí tuệ hoặc đức hạnh, thường không nhận được sự ngưỡng mộ hay tình bạn. Sự thiếu
vui hưởng cuộc sống và thái độ nghiêm túc tự giễu cợt bản thân khiến Cassius trở
nên khó ưa, làm nổi bật quan điểm của Hume rằng sự vui vẻ và khả năng mang lại
niềm vui cho người khác tự nhiên thu hút sự tôn trọng và thiện chí.
[2] Alexander đã vấp phải sự phản đối từ một số binh
lính của ông, những người đã kiệt sức sau nhiều năm chinh chiến, khi ông đưa ra
những cuộc viễn chinh tiếp theo vào India. Theo Plutarch (Cuộc đời Alexander)
và những nhà bình luận sau này, ông đã khiển trách họ một cách gay gắt, khẳng định
uy quyền của ông và nhắc nhở họ về sứ mệnh chinh phục thế giới. Câu nói nổi tiếng
mà Hume trích dẫn có thể chỉ là một sự tô vẽ văn chương, nhưng sự kiện cốt lõi
- lòng tin kiên định và kỳ vọng vào sự phục tùng của Alexander - có căn cứ lịch sử. Hume cũng trích dẫn Hoàng tử
xứ Condé (Louis II de Bourbon, 1621–1686), một vị tướng Pháp nổi tiếng, người
ngưỡng mộ những nhà lãnh đạo cổ điển, để chứng minh rằng ngay cả những nhân vật
quân sự sau này cũng thừa nhận những phẩm chất phi thường của Alexander.
[3] Phocion (khoảng 402–318 TCN) là một chính khách và tướng
lĩnh người Athen nổi tiếng về sự chính trực, ôn hòa và đức hạnh. Ông bị kết án
tử hình một cách oan uổng sau khi bị buộc tội phản quốc. Trong khoảnh khắc đó,
câu trả lời bình tĩnh và trang nghiêm của ông thể hiện phẩm chất cao thượng mà
Hume ngưỡng mộ – đức hạnh được thể hiện qua sự điềm tĩnh và tự chủ ngay cả khi
đối mặt với cái chết.
[4] Vitellius là hoàng đế La Mã trong một thời gian ngắn vào năm
69 sau Công nguyên, trong “Năm của bốn vị hoàng đế”. Sau khi bị quân đội của
Vespasian đánh bại, ông ta bị bắt và bị binh lính và đám đông La Mã làm nhục một
cách tàn bạo trước khi bị hành quyết. Tacitus (trong tác phẩm Lịch sử)
ghi nhận rằng ngay cả trong sự hạ nhục phẩm giá này, Vitellius vẫn giữ được một
tia sáng của phẩm giá đế vương – một sự khẳng định bản năng về sự uy nghiêm trước
đây của mình.
