Sunday, November 2, 2025

Hume – Một Điều Tra Về Những Nguyên Lý của Đạo Đức (09)

Một Điều Tra Về Những Nguyên Lý của Đạo Đức

(An Enquiry Concerning the Principles of Morals)

 David Hume

 ( ← ... tiếp theo )



 


 

MỤC VII.

Về Những Phẩm Tính Trực Tiếp Làm Chúng Ta Dễ Chịu

 

M 7.1, SBN 250

Ai là người đã từng trải qua một buổi tối với những người trầm ngâm u sầu, và đã nhận thấy trò chuyện bỗng trở nên sôi nổi như thế nào, và sự hoạt bát lan tỏa trên gương mặt, lời nói và hành vi của mọi người ra sao, khi có sự xuất hiện của một người bạn đồng hành ý nhị hóm hỉnh, hoạt bát; người như vậy sẽ dễ dàng công nhận rằng SỰ VUI VẺ mang trong mình công lao to lớn, và tự nhiên hòa giải được thiện chí của loài người. Thực vậy, không có phẩm tính nào dễ dàng truyền đạt đến mọi người xung quanh hơn thế; vì không có phẩm tính nào khác có một khuynh hướng tự thể hiện nhiều hơn, trong những trò chuyện vui vẻ và những giải trí thú vị. Ngọn lửa lan tỏa khắp người vòng quanh; và những người ủ rũ và buồn bã nhất thường bị cuốn vào nó. Tôi thấy khó chấp nhận được rằng những người u sầu ghét sự vui vẻ, mặc dù Horace đã nói vậy; vì tôi luôn nhận thấy rằng, khi sự vui vẻ ở mức độ vừa phải và đúng mực, những người trầm ngâm u sầu càng vui vẻ hơn, vì nó xua tan đi sự u ám vốn họ thường bị đè nén, và mang lại cho họ một vui thích khác thường.

 

M 7.2, SBN 250-1

Từ ảnh hưởng này của sự vui vẻ này, cả trong tự truyền đạt và thu hút chấp thuận, chúng ta có thể nhận thấy rằng có một tập hợp khác gồm những phẩm tính tâm lý khác, vốn không có bất kỳ hữu ích hay khuynh hướng nào để mang lại điều tốt đẹp hơn, cho cả cộng đồng hay người sở hữu, vốn lan tỏa sự hài lòng đến người nhìn, và tạo ra tình thân thiện và sự tôn trọng. Cảm giác trực tiếp của chúng, với người sở hữu chúng, là dễ chịu: Những người khác bước vào cùng một tâm trạng, và nắm bắt được tình cảm, bằng sự lây lan hay sự đồng cảm tự nhiên: Và vì chúng ta không thể cưỡng lại việc yêu bất cứ gì mình thích, nên một cảm xúc tốt đẹp nảy sinh đối với người mang lại nhiều sự hài lòng đến vậy. Người ấy là một cảnh tượng sống động hơn: Sự hiện diện của người ấy lan tỏa trên chúng ta sự tự mãn và vui sướng thanh thản hơn: Trí tưởng tượng của chúng ta, khi đi vào cảm xúc và tính cách của người ấy, được tác động theo một cách dễ chịu hơn so với khi một tâm trạng u sầu, chán nản, buồn bã, lo lắng được thể hiện trước mắt chúng ta. Do đó, tình cảm và sự tán thành đi kèm với người trước: sự ác cảm và ghê tởm đi kèm với người sau. [35].

 

M 7.3, SBN 251-2

Ít người nào sẽ ghen tị với nhân cách vốn Caesar dành cho Cassius.

Hắn không thích chơi đùa,

Như ngươi vậy, Anthony: Hắn không nghe thấy âm nhạc:

Hiếm khi hắn mỉm cười; và mỉm cười theo kiểu đó,

Như thể hắn tự chế giễu và khinh miệt tinh thần của mình

Đến mức có thể khiến người ta mỉm cười trước bất cứ điều gì. [1]

 

Những người như vậy, như Caesar đã lưu ý, không chỉ thường nguy hiểm, nhưng bởi vì họ ít vui hưởng đời sống, họ hiếm khi trở nên dễ chịu với người khác hoặc đóng góp cho vui thích xã hội. Trong mọi xã hội và thời đại lịch sự, sở thích giải trí –  khi cân bằng với sự điều độ và đứng đắn –  được coi là một đức tính quan trọng, ngay cả ở những người vĩ đại nhất, và càng trở nên quan trọng hơn đối với những người có địa vị hoặc tính cách thấp kém hơn. Một nhà văn người Pháp mô tả cách tiếp cận của riêng mình đối với sự cân bằng này: “Tôi yêu đức hạnh mà không khắc khổ; khoái lạc mà không nhu nhược; và đời sống mà không sợ chấm dứt của nó. [36].

 

M 7.4, SBN 252

Ai không bị ấn tượng bởi bất kỳ ví dụ điển hình nào về TRÍ TUỆ VĨ ĐẠI hay Nhân cách Cao quý; với sự nâng cao tình cảm, sự khinh miệt chế độ nô lệ, và với lòng kiêu hãnh và tinh thần cao quý, xuất phát từ đức hạnh có ý thức? Longinus nói, sự cao cả thường chẳng qua chỉ là tiếng vọng hay hình ảnh của lòng độ lượng; và khi phẩm chất này xuất hiện ở bất kỳ ai, dù chỉ một âm tiết, nó cũng khơi dậy sự tán thưởng và ngưỡng mộ của chúng ta; như có thể thấy trong sự im lặng nổi tiếng của Ajax trong Odyssey, thể hiện sự khinh miệt cao quý và sự phẫn nộ kiên quyết hơn bất kỳ ngôn ngữ nào có thể truyền tải. [37].

 

M 7.5, SBN 252

Nếu ta là Alexander, Parmenio nói, ta sẽ chấp nhận những lời đề nghị này của Darius. Alexander đáp, ta cũng sẽ chấp nhận nếu ta là Parmenio. Câu nói này thật đáng ngưỡng mộ, Longinus nói, xuất phát từ một nguyên lý tương tự [38].

 

M 7.6, SBN 252

“Đi đi!”, người anh hùng ấy đã hét lên với binh lính của mình, khi họ từ chối theo ông đến India, "Hãy đi nói với đồng bào của người rằng ngươi đã bỏ Alexander trong việc hoàn thành cuộc chinh phục thế giới.". Hoàng tử xứ Condé nói, người luôn ngưỡng mộ đoạn văn này, Alexander bị binh lính bỏ rơi, giữa những dân man rợ, vẫn chưa hoàn toàn bị khuất phục, cảm thấy trong mình một phẩm giá và quyền lực của đế quốc đến mức ông không thể tin rằng một ai đó lại từ chối tuân lệnh ông. Dù ở châu Âu hay châu Á, giữa người Greece hay người Ba Tư, tất cả đều thờ ơ với ông: Bất cứ nơi nào ông tìm thấy con người, ông đều tưởng tượng rằng ông sẽ tìm thấy thần dân. [2]

 

M 7.7, SBN 252-3

Trong vở bi kịch, người tâm phúc của Medea khuyên bà nên thận trọng và nhún nhường, đồng thời nhắc nhở bà về tất cả những bất hạnh đã giáng xuống đầu bà. Ông ta nói rằng, bị bao vây bởi rất nhiều kẻ thù tàn nhẫn, vậy còn gì để hỗ trợ bà nữa? "Chính bản thân tôi," bà đáp, "chính bản thân tôi – và thế là đủ." Boileau đã đúng khi ca ngợi câu nói này như một ví dụ hoàn hảo về sự cao cả đích thực – một khoảnh khắc mà sự vĩ đại của tâm hồn được thể hiện bằng sức mạnh đơn giản nhưng đầy uy lực. [39].

 

M 7.8, SBN 253

Khi Phocion – người Athen khiêm tốn và hiền lành – bị dẫn đến nơi hành quyết, ông quay sang một trong những người bạn đồng hành đang khóc thương cho số phận của người này. Phocion nói: “Chẳng phải đó đã là vinh quang đủ cho bạn rồi sao, khi được chết cùng với Phocion?” [3]

 

M 7.9, SBN 253

Hãy so sánh với bức tranh Tacitus vẽ về Vitellius khi ông đã mất ngôi – bám víu vào sự sống một cách thảm hại, bị giao cho một đám đông tàn nhẫn; bị đánh đập, lôi kéo và bị buộc phải ngẩng đầu lên chịu đựng mọi sự sỉ nhục bằng một con dao găm kề dưới cằm. Thật là một sự nhục nhã tột cùng! Thật là một sự hạ thấp phẩm giá đến mức cùng cực! Tuy nhiên, ngay cả trong khoảnh khắc đó, nhà sử học nói rằng, Vitellius vẫn thể hiện những dấu vết của một tinh thần chưa hoàn toàn bị suy đồi: khi một viên quan chế giễu ông ta, ông ta chỉ trả lời đơn giản, “Ta vẫn là hoàng đế của những ngươi [41]. [4]

 

 

Lê Dọn Bàn tạm dịch – bản nháp thứ nhất

(May/2025)

(Còn tiếp... )

 

http://chuyendaudau.blogspot.com/

http://chuyendaudau.wordpress.com



[1] Hume trích dẫn Cassius, như được Caesar mô tả trong vở kịch Julius Caesar của Shakespeare, để minh họa một quan điểm về bản chất con người và sự tôn trọng xã hội. Một tính khí khắc khổ, buồn bã, dù có trí tuệ hoặc đức hạnh, thường không nhận được sự ngưỡng mộ hay tình bạn. Sự thiếu vui hưởng cuộc sống và thái độ nghiêm túc tự giễu cợt bản thân khiến Cassius trở nên khó ưa, làm nổi bật quan điểm của Hume rằng sự vui vẻ và khả năng mang lại niềm vui cho người khác tự nhiên thu hút sự tôn trọng và thiện chí.

[2] Alexander đã vấp phải sự phản đối từ một số binh lính của ông, những người đã kiệt sức sau nhiều năm chinh chiến, khi ông đưa ra những cuộc viễn chinh tiếp theo vào India. Theo Plutarch (Cuộc đời Alexander) và những nhà bình luận sau này, ông đã khiển trách họ một cách gay gắt, khẳng định uy quyền của ông và nhắc nhở họ về sứ mệnh chinh phục thế giới. Câu nói nổi tiếng mà Hume trích dẫn có thể chỉ là một sự tô vẽ văn chương, nhưng sự kiện cốt lõi - lòng tin kiên định và kỳ vọng vào sự phục tùng của Alexander -  có căn cứ lịch sử. Hume cũng trích dẫn Hoàng tử xứ Condé (Louis II de Bourbon, 1621–1686), một vị tướng Pháp nổi tiếng, người ngưỡng mộ những nhà lãnh đạo cổ điển, để chứng minh rằng ngay cả những nhân vật quân sự sau này cũng thừa nhận những phẩm chất phi thường của Alexander.

[3] Phocion (khoảng 402–318 TCN) là một chính khách và tướng lĩnh người Athen nổi tiếng về sự chính trực, ôn hòa và đức hạnh. Ông bị kết án tử hình một cách oan uổng sau khi bị buộc tội phản quốc. Trong khoảnh khắc đó, câu trả lời bình tĩnh và trang nghiêm của ông thể hiện phẩm chất cao thượng mà Hume ngưỡng mộ – đức hạnh được thể hiện qua sự điềm tĩnh và tự chủ ngay cả khi đối mặt với cái chết.

[4] Vitellius là hoàng đế La Mã trong một thời gian ngắn vào năm 69 sau Công nguyên, trong “Năm của bốn vị hoàng đế”. Sau khi bị quân đội của Vespasian đánh bại, ông ta bị bắt và bị binh lính và đám đông La Mã làm nhục một cách tàn bạo trước khi bị hành quyết. Tacitus (trong tác phẩm Lịch sử) ghi nhận rằng ngay cả trong sự hạ nhục phẩm giá này, Vitellius vẫn giữ được một tia sáng của phẩm giá đế vương – một sự khẳng định bản năng về sự uy nghiêm trước đây của mình.